Digital Marketing với Public Relations khác nhau như thế nào?
Khi nói đến Digital Marketing (tiếp thị kỹ thuật số) và Public Relations (quan hệ công chúng) mọi người thường bị nhầm lẫn bởi các vai trò mà của mỗi công việc. Trong khi đó Digital Marketing vs Public Relations nhiều điểm tương đồng, có một số khác biệt quan trọng giúp chúng ta phân biệt được sự khác nhau giữa chúng.
Public Relations (PR) thường tập trung vào việc tạo ra nhận thức về thương hiệu, thay đổi ý kiến công chúng và xử lý khủng hoảng.
Trong khi Digital Marketing thường tập trung vào việc xác định đối tượng mục tiêu và khiến họ chuyển đổi. Như bạn có thể thấy, số liệu và kết quả của Digital Marketing (tiếp thị kỹ thuật số) và Public Relations (PR) kết thúc là khá khác nhau.
Bởi vậy, những khác biệt này giúp chúng trở thành một bổ sung tuyệt vời cho nhau trong một chiến dịch Marketing hoàn hảo.
Những điều dưới đây là một vài sự khác biệt cụ thể giữa tiếp thị kỹ thuật số và PR và những khác biệt này cho phép chúng bổ trợ lẫn nhau trong chiến dịch truyền thông.
Về kênh
Một trong những khác biệt lớn nhất giữa Digital Marketing và PR là các kênh mà mỗi kênh sử dụng để đạt được mục tiêu của mình. Vì Digital Marketing chỉ nằm trong lĩnh vực trực tuyến, kênh tiếp thị của nó không bao gồm các kênh truyền thống.
Thay vào đó tập trung vào PPC, truyền thông xã hội, trả tiền xã hội, Content Marketing, SEO, sáng tạo và phát triển web. PR hiện đại kết hợp cả hai kênh truyền thống và kỹ thuật số, bao gồm các ấn phẩm trực tuyến, ấn phẩm in và các phương tiện truyền thông xã hội.
Kết hợp Digital Marketing và PR Cross-Channel
Trong khi PR và Digital Marketing có các kênh khác nhau, khi được sử dụng đồng loạt, PR có thể nâng cao hiệu quả Digital Marketing và ngược lại. Mặc dù chúng có kênh phân phối khác nhau, các chỉ số chính và kết quả,.. Hai kênh hỗ trợ tuyệt vời cho nhau khi kết hợp triển khai hai kênh này.
Cho dù bạn đang chia sẻ vị trí PR trực tuyến thông qua truyền thông xã hội như quảng cáo trả tiền. Hay bạn đang làm việc với SEO để đảm bảo liên kết chất lượng trong các vị trí PR trực tuyến. Có rất nhiều cách để kết hợp Digital Marketing và PR. Bằng cách tập trung vào kết hợp kênh chéo. Bạn mang lại cả những hiệu quả tích cực cho Digital Marketing và PR cho cấp độ tiếp theo!
Cùng kết hợp để bứt phá
SEO và PR
Cách tốt nhất để thúc đẩy giá trị SEO và độ uy tín của tên miền là thông qua việc đảm bảo các liên kết chất lượng cao, mà bạn có thể thực hiện thông qua PR trực tuyến. Mặc dù SEO không phải lúc nào cũng rơi vào lĩnh vực PR. Các chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số và PR đã nhận ra vai trò quan trọng của PR trong việc giúp đội ngũ SEO nâng cao hiệu quả.
Khi PR tập trung vào các vị trí trực tuyến, họ có thể bảo mật các liên kết đến các trang cụ thể trên trang web của khách hàng và làm việc với SEO để quyết định cách đặt các liên kết đó và đảm bảo giá trị SEO bền vững.
Đảm bảo liên kết trên các trang web có thẩm quyền không chỉ là một cách tuyệt vời để hỗ trợ sự cố gắng của đội ngũ SEO của bạn. Mà còn là một sự hiệu quả lớn cho PR trong việc nâng cao nhận thức về thương hiệu.
Paid Social and PR
Một cách tuyệt vời để hiển thị thêm và đảm bảo vị trí của bạn không bị lãng quên là chia sẻ thông tin đó qua phương tiện truyền thông xã hội làm trang đích cho quảng cáo.
Điều này thúc đẩy lưu lượng truy cập đến bài viết thảo luận về thương hiệu của bạn và giúp xây dựng độ tin cậy của thương hiệu !
Thay vì áp đảo đối tượng của bạn bằng quảng cáo quá hạn, bạn đang giới thiệu lời chứng thực chính hãng. Mọi người có nhiều khả năng trả lời ý kiến bên ngoài hơn là quảng cáo tự quảng cáo của thương hiệu. Sau khi tất cả, các thương hiệu đang cố gắng để thúc đẩy doanh số bán hàng, làm cho họ một nguồn đáng tin cậy hơn.
PPC
Một bổ sung tuyệt vời cho PR là PPC. PPC cuối cùng giúp bạn định vị thông điệp hoặc vị trí PR ở đầu công cụ tìm kiếm thông qua nhắm mục tiêu theo từ khóa cụ thể. Khi ai đó thực hiện tìm kiếm với các từ khóa cụ thể đó, điều này đảm bảo họ thấy vị trí hoặc thông điệp của bạn trước tiên. Điều này có thể hữu ích trong việc nâng cao nhận thức về thương hiệu, tăng khả năng hiển thị và chống lại sự chú ý của phương tiện truyền thông tiêu cực.
Social Media và PR
Khả năng tiếp cận Influencer có thể là một chiến thuật để xây dựng nhận thức về thương hiệu. Thông qua các bài đăng truyền thông xã hội từ những người có ảnh hưởng. Cũng như tạo nội dung do người dùng tạo, có thể được sử dụng làm tài liệu sáng tạo cho truyền thông xã hội hữu cơ của thương hiệu.
Ngoài ra, phương tiện truyền thông xã hội hữu cơ là một cách tuyệt vời để giới thiệu và tận dụng bất kỳ vị trí PR trực tuyến nào. Điều này cũng giúp giảm mệt mỏi đối tượng bằng cách đa dạng hóa nội dung trên tài khoản truyền thông xã hội của bạn, đảm bảo khán giả của bạn vẫn tương tác !
Content Marketing và PR
Content Marketing và PR vốn gắn bó với nhau và có thể thúc đẩy thành công lớn khi được sử dụng cùng nhau. Làm thế nào? Thông qua việc xếp hạng SEO và nhận được nhiều hơn về nội dung của bạn!
Nếu bạn có nội dung tuyệt vời và chiến lược nội dung tuyệt vời, bạn có thể quảng bá nội dung trước khi được xuất bản dưới dạng độc quyền cho người chỉnh sửa, cho phép bạn tranh luận chủ đề bài viết.
Điều này cũng cho bạn cơ hội để cung cấp cho các biên tập viên báo giá từ nội dung của bạn hoặc có khả năng để họ xuất bản tác phẩm đầy đủ như là một byline. Điều quan trọng cần lưu ý là nếu một trình soạn thảo quyết định xuất bản nó như một bài viết được phác thảo, bạn không nên xuất bản nó trên blog của riêng bạn. Bạn có thể viết một đoạn tương tự có liên quan đến phần được gạch chân và liên kết ngược lại với nó, nhưng không xuất bản nội dung trùng lặp.
Quảng cáo nội dung thông qua PR là một cơ hội lớn để bạn có thể thúc đẩy xếp hạng SEO và giới thiệu công ty của bạn, vì vậy hãy bắt đầu quảng cáo ngay bây giờ !
Dùng số liệu nào để đo lường ?
Digital Marketing và PR các mục tiêu, phân phối và kết quả khác nhau có nghĩa là các cách đo lường kết quả khác nhau. Khi nói đến PR, trọng tâm là định hướng nhận thức hơn và ít được hướng đến ROI hơn, đặt chúng ở đầu kênh cùng với nội dung và SEO. Các kênh tiếp thị kỹ thuật số như xã hội và xã hội trả phí có nhiều hơn ở giữa kênh, khiến chúng trở nên định hướng ROI và định hướng số lượng hơn.
Để đo lường nhận thức trong PR, một chỉ số phổ biến được sử dụng là khách truy cập hàng tháng duy nhất (UVM) cho các ấn phẩm trực tuyến. Điều này cho bạn ý tưởng tốt về việc có bao nhiêu mắt nhìn thấy vị trí PR của bạn và do đó các vị trí nhất định có giá trị như thế nào. Một cách khác để đo lường kết quả là thông qua các nền tảng như Google Analytics. Nơi bạn có thể xem lưu lượng truy cập giới thiệu, chỉ số hành vi và bất kỳ giao dịch mua hoặc chuyển đổi nào được thực hiện từ các vị trí cụ thể. Điều này cho phép bạn xem hành trình của khách hàng từ đầu đến cuối, cho thấy mức độ mạnh mẽ của SEO, vị trí PR, nội dung và hơn thế nữa, cùng nhau tạo ra một chuyển đổi.
Khi nhìn vào giữa và dưới cùng của kênh kênh, có rất nhiều chỉ số được sử dụng để đo lường. Các số liệu phổ biến nhất được sử dụng để đo lường kết quả bao gồm CPC, CPL, tăng xếp hạng từ khóa và ROI. Giá mỗi nhấp chuột đề cập đến số tiền bạn trả cho mỗi nhấp chuột trong chiến dịch tiếp thị PPC, do đó xác định xem chiến dịch tìm kiếm có trả tiền của bạn có thành công hay không. Chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng tiết lộ số lượng khách hàng tiềm năng trả tiền, có thể thuộc tính cho quảng cáo được nhắm mục tiêu lại. Cuối cùng cho biết liệu những quảng cáo này có thành công trong việc giúp thúc đẩy bán hàng hay không. Tăng trưởng xếp hạng từ khóa cho bạn biết liệu SEO có thành công trong việc tăng lưu lượng truy cập và khả năng hiển thị tổng thể. ROI đánh giá số lợi tức đầu tư liên quan đến chi phí đầu tư đó hay không.
Như bạn thấy, đo lường trên Digital Marketing và PR thay đổi rất nhiều. Trong khi các phương tiện đo lường thành công có thể khá khác nhau, rõ ràng là PR và tiếp thị kỹ thuật số đạt được mục tiêu riêng của họ tốt hơn bằng cách làm việc cùng nhau.
Lời Kết
PR và Digital Marketing được liên kết mật thiết và cung cấp cơ hội để cải thiện đáng kể thành công của nhau. Bằng cách tích hợp tất cả các khía cạnh tiếp thị kỹ thuật số và PR trong một đại lý, bạn tạo chiến lược kênh chéo không thể khớp được. Trong khi họ làm việc tốt trên riêng của họ, cùng nhau họ là không thể ngăn cản.
Nguồn: Lược dịch từ powerdigitalmarketing