13 min read

Làm thế nào bán hàng dịp Tết thành công?

Bí quyết làm marketing thành công dịp lễ tết – Lễ Tết cũng như các ngày lễ lớn trong năm là có hội lý tưởng để bạn đổi mới và tận dụng thời cơ thực hiện các chiến dịch marketing đặc biệtcho thương hiệu, cửa hàng, website hay các trang profile của mình. Nếu bạn đang kinh doanh online, thì những gợi ý dưới đây sẽ đem đến doanh thu khủng thương hiệu của bạn vào dịp lễ tết này.

Tấn công vào cảm xúc

1 5 - Bí quyết làm marketing thành công dịp lễ tết

– Khách hàng ra quyết định mua sắm dựa trên cảm xúc. Các chiến dịch marketing ấn tượng dịp Tết cũng thường tập trung đánh vào trái tim người tiêu dùng.

– Cảm nhận càng mãnh liệt thì khả năng ghi nhớ, sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp lại càng cao.

– Những thông điệp truyền tải đúng tinh thần cũng sẽ khắc sâu vào tâm trí khách hàng, dù họ có sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp hay không.

→ Chiến dịch Lễ Tạ ơn năm 2014 của TD Bank #MakeTodayMatter đã chiếm trọn tình cảm của tất cả những khách hàng biết tới doanh nghiệp.

→ TD Bank lựa chọn 24 khách hàng từ 24 cộng đồng khác nhau, trao tặng cho họ cơ hội để hiện thực hoá những ý tưởng giúp cộng đồng của chính họ trong 24h.

→ 70% khách hàng được truyền cảm hứng thay đổi xã hội theo hướng tích cực khi chứng kiến những việc tốt được thực hiện.

→ Chiến dịch marketing này đã giúp cho TD Bank chạm tới 3,5 triệu người và xuất hiện trên các phương tiện truyền thông khắp nơi trên thế giới.

Tạo cơ hội chia sẻ

2 1 - Bí quyết làm marketing thành công dịp lễ tết

– Mặc dù rất khó để dự đoán chiến dịch marketing có nhận được sự ủng hộ và chia sẻ của cộng đồng hay không, việc tối đa khả năng này là hoàn toàn có thể.

– 74% khách hàng dựa vào ý kiến của những người khác để lựa chọn sản phẩm mua sắm, do vậy, việc nhìn thấy campaign của doanh nghiệp được chia sẻ từ một người bạn thường mang lại hiệu quả cao hơn thông qua quảng cáo Facebook.

– Những bức ảnh thú vị hay cung cấp nhiều thông tin hữu ích chắc chắn sẽ thu hút được sự quan tâm của khách hàng, và càng đáng chú ý hơn nữa nếu chúng liên quan mật thiết đến mùa lễ hội đang diễn ra.

→ Thương hiệu hàng không JetBlue từng gửi email vô cùng thú vị cho khách hàng cùng hình ảnh, ngôn từ gắn chặt với Lễ Tạ ơn: trái bí ngô, mứt, gà tây,… trong một infographic kết nối giữa thương hiệu và ngày lễ đặc biệt: How to Be a Thankful Traveler (Làm thế nào để trở thành một vị khách du lịch biết ơn).

→ Và không ngạc nhiên khi chiến dịch Email marketing độc đáo này đã mang lại thành công đột phá cho hãng.

Kết hợp ưu đãi trực tuyến

1 6 - Bí quyết làm marketing thành công dịp lễ tết

– Các hoạt động online sẽ hỗ trợ doanh nghiệp rất nhiều trong chiến dịch marketing vào các dịp lễ Tết, đặc biệt là việc đưa thông tin tới nhiều khách hàng hơn nữa.

– Cung cấp cho các khách hàng online một chương trình ưu đãi riêng, áp dụng ngay cho đặt hàng online hay sử dụng tại cửa hàng sẽ kích thích mua sắm hơn, đồng thời cũng giúp doanh nghiệp thu thập thêm nhiều thông tin, dữ liệu thị trường.

→ Các “ông lớn” trong ngành bán lẻ như Walmart thường tận dụng tối đa dịp Giáng Sinh để tung các chương trình giờ vàng, thúc đẩy người tiêu dùng xếp hàng dài để “khuân” các combo thực phẩm và trang trí nhà dịp Lễ hội.

→ Ngoài ra, các dịch vụ bọc/vận chuyển quà tặng miễn phí với đơn hàng đạt giá trị nhất định thúc đẩy doanh số đáng kể và khiến khách hàng mạnh tay chi trả hơn.

Cá nhân hoá chiến dịch marketing

1 4 - Bí quyết làm marketing thành công dịp lễ tết

– Thay vì thụ động hy vọng khách hàng giúp mình quảng cáo chiến dịch marketing thông qua việc mua và sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp, hãy thử kéo họ cùng tham dự vào chiến dịch marketing của công ty.

– Để họ lồng ghép ảnh cá nhân vào những ấn phẩm truyền thông online hay chụp ảnh cùng các ấn phẩm truyền thông offline mang tinh thần lễ hội, để chia sẻ lên các trang mạng xã hội sẽ giúp chiến dịch marketing của doanh nghiệp chạm tới nhiều khách hàng hơn nữa.

→ OfficeMax đã từng rất thành công trong việc thực hiện chiến dịch “Elf Yourself” – cho phép khách hàng tự mình chèn ảnh cá nhân vào những khung hình có sẵn vô cùng vui nhộn đậm chất Giáng Sinh.

→ Trang web của OfficeMax nhận được tới hơn 193 triệu người ghé thăm, hơn 1,3 tỉ người tham gia chụp ảnh và chia sẻ về facebook của mình.

→ Cá nhân hoá marketing giúp khách hàng trực tiếp tham gia và trở thành một phần của chiến dịch thay vì chỉ là đối tượng hướng tới. Những thông điệp vui vẻ, ý nghĩa và thú vị sẽ thúc đẩy khách hàng chia sẻ với mọi người.

Tạo thông điệp truyền thông thống nhất

1 7 - Bí quyết làm marketing thành công dịp lễ tết

– Thông điệp truyền thông cũng như trải nghiệm khách hàng cần được thống nhất trên các kênh online, offline bởi chúng sẽ giúp thương hiệu khẳng định vị trí của mình trong lòng khách hàng

– Thông điệp xuyên suốt và đồng nhất sẽ khiến hình ảnh thương hiệu đẹp và ấn tượng hơn, ngược lại thông điệp sai lệch giữa các kênh sẽ làm cho khách hàng vô cùng bối rối và nhanh chóng quên lãng những ý tưởng doanh nghiệp muốn gửi gắm.

→ Từ khi thành lập, Subway luôn trung thành với thông điệp món ăn tiện ích nhưng bổ dưỡng và đó cũng là khởi nguồn của những giải pháp marketing chú trọng đến sức khỏe người tiêu dùng, ưu tiên lợi ích khách hàng.

→ Hiện tại, Subway đã hoàn toàn chiếm ưu thế trong lĩnh vực này và ngày càng mở thêm nhiều chi nhánh trên toàn thế giới với 37.000 (bằng toàn bộ số chi nhánh của KFC và Yum! cộng lại). Thậm chí con số đó còn lớn hơn cả McDonald’s.

10 mẹo marketing

1. Thay áo mới cho trang mạng xã hội

Bạn chỉ cần nhẹ nhàng thay chiếc áo mới cho trang mạng của mình: thay cover facebook, avatar Instagram, Zalo,…cũng đủ để thông báo cho khách hàng biết đến doanh/ cửa hàng của bạn đang rụt rịt đón lễ tết rồi. Ngoài ra, mách nhỏ cho bạn một bí quyết hay ho chính là áp dụng chiêu thức countdown, đếm ngược đến ngày lễ (có thể áp dụng khuyến mãi kèm theo) để thu hút sự chú ý của khách hàng.

marketing holiday - Bí quyết làm marketing thành công dịp lễ tết

Logo của Google thay đổi theo từng sự kiện

Một ví dụ điển hình như Google. Với sự tinh tế của mình ông lớn Google không những chỉ hướng ứng lễ noel, tết âm lịch,…mà còn ghi nhận và áp dụng những chiến thuật đổi logo trên trang chủ của mình theo ngày sinh của doanh nhân, lễ hội truyền thống của từng quốc gia. Chỉ cần bạn biến tấu một chút, logo của bạn sẽ ngay lập tức hòa mình vào không khí lễ tiệc tưng bừng. Ví dụ như bạn có thể thêm cho logo của mình một chiếc nón noel đỏ hưởng ứng giáng sinh.

3. Chủ động sáng tạo #hashtag

Tác dụng chính của hashtag là để bài viết của abnj dễ dàng đucợ tìm kiếm trên mạng xã hội hơn, đặc biết là đổi với Instagram và Twitter. Hashtag có cấu trúc đơn giản gồm: một dấu thăng (#) và một cụm hoặc một câu nói có khả năng lan truyền nhanh. Và để những hashtag này trực tiếp đến với bạn, bạn nên tự tạo cho mình một hashtag. Biết đâu, chính bạn sẽ là người khơi mào trào lưu mới?

Hãy xem đây là một chiến dịch. Chẳng hạn, hashtag #đãquápepsiơi hoặc #daquapepsioi là của dòng sản phẩm nước giải khát có ga Pepsi. Lúc đó, mọi người khắp nơi quay một video đang hưởng thức pepsi cùng với một bàn ăn thịnh soạn và hashtag đó đã lan truyền rất nhanh chóng. Hoặc, nếu bạn kinh doanh shop thời trang có tên là Fly Up, bạn có thể mở một chiến dịch chụp ảnh cùng BST mới nhất của mình. Người tham gia phải thực hiện 2 yêu cầu: chụp ảnh với trang phục trong BST và đăng lên mạng xã hội kèm hashtag #cùngnhauflyup để có thể nhận được ưu đãi lớn từ cửa hàng.

4. Tổ chức một cuộc thi

Ý tưởng này khá tương đồng với ý tưởng về sáng tạo một #hashtag mới. Nhưng bạn có muôn vàn sự lựa chọn để tổ chức một cuộc thi, về bất cứ điều gì cũng được, miễn là nó giúp bạn.Dưới đây là một vài hướng dẫn để bạn tổ chức một cuộc thi thành công:

marketing holiday 2 - Bí quyết làm marketing thành công dịp lễ tết

Tạo mini game để thu hút sự chú ý của mọi người trong những dịp lễ tết

  • Có mục tiêu rõ ràng: bạn muốn thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn? Hoặc bạn muốn lượt theo dõi trên Instagram hay Facebook tăng lên? Bạn cần phải có một đáp án rõ ràng: mục tiêu của bạn là gì, từ đó chọn cách tổ chức cho thật phù hợp.
  • Treo phần thưởng: đây là yếu tố quan trọng nhất khiến mọi người muốn tham gia vào trò chơi mà bạn đã tổ chức.
  • Thể lệ cuộc thi: bất kỳ cuộc thi nào cũng cần luật lệ rõ ràng để tránh những tranh cãi về sau. Bạn cần thảo luận và tìm hiểu kỹ những luật nào nên có để tạo một cuộc thi công bằng.
  • Quảng cáo cuộc thi: tuỳ vào ngân sách của mình, bạn có thể chọn cách để quảng cáo cho hiệu quả. Một số cách miễn phí như là email marketing, chatbot,…
  • Nói về người chiến thắng: hãy tạo những nội dung thú vị và hài hước về người chiến thắng cuộc thi của bạn. Đây là cơ hội để bạn đề sáng tạo nội dung xoay quanh hoạt động kinh doanh của mình.

5. Gửi email

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, email marketing là phương pháp marketing hiệu quả nhất. 80% chuyên gia bán lẻ thừa nhận rằng khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng trung thành và khách hàng mua sắm nhiều hơn là nhờ vào email marketing.

Một email marketing phải có dòng tiêu đề, CTA (call-to-action), nội dung trên nền phù hợp với chủ đề. Nếu bạn chưa biết phải viết gì, hãy thử tham khảo một số ý dưới đây:

  • Danh sách sản phẩm: chẳng hạn tháng 12 này có một ngày lễ là Giáng Sinh, bạn có thể tạo một “danh sách 12 món đồ cực xịn đi chơi đêm Giáng Sinh” theo thứ tự giảm dần đề mọi người theo dõi đến cùng.
  • Ảnh động và video: đây là hình thức nội dung gây thú vị và hấp dẫn người đọc nhất.
    Gửi một món quà nhân ngày lễ: những điều đơn giản như một tấm thiệp chúc mừng sẽ khiến người người yêu quý bạn càng thêm yêu quý bạn hơn. Ngoài ra, bạn có thể gửi tặng họ một voucher, thẻ quà tặng, hoặc một sản phẩm dùng thử.
  • Thông báo về đợt giảm giá sắp đến: mọi người thường rất ghét bị bỏ lỡ điều gì đó, đặc biệt là đợt giảm giá của cửa hàng họ yêu thích. Vì thế, một lời thông báo sẽ giúp họ theo dõi bạn.
  • Gửi một lời chúc ấm áp: một lời chúc ấm áp từ bạn sẽ giúp bạn và khách hàng gắn kết với nhau hơn.

6. Làm nổi bật thông tin giảm giá trên website

Bạn có thể trang trí thông tin giảm giá với một “chiếc hộp đèn”. “Chiếc hộp đèn” ở đây có nghĩa là bạn phải tìm cách để thông tin giảm giá là thứ đầu tiên mà khách hàng chú ý khi truy cập website. Giáng Sinh sắp đến và bạn có một đợt sale cuối năm? Hãy làm nổi bật nó với chuông giáng sinh, nến, dây ruy băng, cây thông, người tuyết,… bất cứ thứ gì mà bạn có thể nghĩ ra và thiết kế. Hãy nhớ liên kết thông tin giảm giá tới thẳng cửa hàng của bạn.

7. Đăng vài bài viết về ngày lễ

Nếu bạn không thích viết nhiều, chỉ 1 bài là đủ. Nhưng nhiều bài thì vẫn tốt hơn. Chẳng hạn, một bài là về sự chuẩn bị, một bài là về khoảng thời gian ngày lễ diễn ra, và cuối cùng là một bài về những cảm xúc sau khi ngày lễ kết thúc. Đây là một cách để thông báo với mọi người về những hoạt động xung quanh ngày lễ của bạn.

8. Tổng kết hoạt động một năm

marketing holiday 3 1024x683 - Bí quyết làm marketing thành công dịp lễ tết

Sản phẩm nào của bạn là best-seller trong từng quý, từng tháng? Sản phẩm nào là bước đột quá của doanh nghiệp? Lượng người theo dõi đã tăng bao nhiêu? Bạn có thể tổng kết hoạt động một năm để vừa nhìn lại những cố gắng của chính mình, vừa để mọi người biết bạn đã làm được những gì và đã trưởng thành hơn như thế nào.

9. Quay video về sản phẩm

85% khách hàng mua sản phẩm sau khi xem một video về sản phẩm đó. Vào mùa lễ hội thì càng tuyệt vời hơn, bạn có thể quay một video về những sản phẩm dành cho mùa lễ hội năm nay. Chẳng hạn “những set quần áo giúp bạn có gấu những ngày đông đến”.

10. Dùng Pinterest

Pinterest cho phép bạn đăng tải hình ảnh về doanh nghiệp của bạn hoặc những hình ảnh đẹp do chính bạn thực hiện, và nó vẫn giúp doanh nghiệp bạn được biết đến nhiều hơn. Ngày lễ, bạn hãy chụp thật nhiều bức ảnh đẹp và thú vị để đăng lên đây, mọi người sẽ rất thích thú và theo dõi bạn nhiều hơn.

Với những ý tưởng marketing tuyệt vời này, bạn có thể yên tâm rằng mùa lễ hội năm nay bạn sẽ không bị tụt lại. Hãy thử áp dụng chúng và bạn sẽ thấy kết quả tích cực. Chúc bạn thành công!

Tổng hợp