15 min read

Thời đại công nghệ 4.0, làm sao để viết content cuốn hút khách hàng?

Thế giới thay đổi mỗi ngày và công cuộc Marketing bốn chấm O đang có sự lột xác rõ rệt. Nếu bạn vẫn đang sử dụng công thức cũ để viết bài thì hãy DỪNG NGAY ĐI, Sơn Tùng không cho phép điều này. :))). Túm lại, muốn gia tăng thêm nhiều khách hàng tiềm năng bằng nghệ thuật viết content thời 4.0 thì hãy đọc ngay nội dung bên dưới, đảm bảo không lãng phí 5 phút bạn sắp bỏ ra đâu.

Marketing thời 4.0 có gì khác biệt với 3.0, 2.0, 1.0

Viết-content-thời-4.0

Kỷ nguyên mới cho ngành Marketing với sự dịch chuyển từ truyền thống sang công nghệ số…

Hiểu rõ từng giai đoạn phát triển của các cuộc cách mạng Marketing, bạn sẽ nắm được cốt lõi vấn đề cũng như cách thức triển khai viết content phù hợp nhất cho khách hàng. Nói một cách đơn giản thì:

  • Marketing 1.0: Thời kỳ này lấy sản phẩm làm cốt lõi. Vấn đề lúc này không phải là nghĩ cách làm sao bán được hàng mà điều quan trọng là làm thế nào tạo ra sản phẩm, xây dựng chính sách về giá, cách phân phối cũng như tạo ra các chương trình khuyến mãi. Nhìn chung là cung < cầu nên cứ bán ra là sạch sẽ.
  • Marketing 2.0: Khi các sản phẩm được tung ra ngoài thị trường với số lượng lớn, đa dạng mẫu mã thì điều quan trọng ở đây là làm sao tiếp cận được khách hàng, xác định được các đối tượng khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Theo thời gian, số lượng đơn vị tham gia vào thị trường không ngừng tăng khiến mức độ cạnh tranh được nâng cao, thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng nhanh. Nhìn chung thời kỳ 2.0 marketing tập trung vào khách hàng.
  • Marketing 3.0: Tại giai đoạn này, việc marketing không chỉ đơn giản là quảng cáo sản phẩm nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn còn phải vẽ ra được bức tranh tương lai, giá trị tốt đẹp của sản phẩm tác động đến cuộc sống của khách hàng, những lợi ích mà nó mang lại. Như vậy Marketing 3.0 hướng tới giá trị toàn diện của sản phẩm, content phải show ra được tất cả những điều trên.
  • Marketing 4.0: Chính là thời điểm hiện tại, khi mà khách hàng đã trở nên đầy “cáo già” và không dễ dàng mua hàng trước khi tự tham khảo hàng trăm thông tin review từ internet. Và cũng bởi vậy nên doanh nghiệp cũng phải thay đổi hướng tiếp cận một cách thông minh hơn qua 4 yếu tố 4.0: Internet Of Things, Cloud, Atifical Intelligence, Big Data. Khách hàng vô hình trung bị giăng lưới từ các công cụ trên và nằm trong tầm kiểm soát của những đơn vị nắm giữ lượng dữ liệu khủng, luộc – xào – nấu – quay thế nào là do các doanh nghiệp này quyết định.

Như vậy, với cương vị là người chủ doanh nghiệp/Digital Marketing/Content Writer, bạn nên làm gì trước làn sóng công nghệ 4.0 đang ập đến đầy mạnh mẽ? Quảng cáo làm sao để thu hút và hấp dẫn được khách hàng? Nội dung nên triển khai ra sao cho hợp lý… hí hí. Câu trả lời nằm ở bên dưới!

Bí quyết viết content thời 4.0 cần ghi nhớ

Bạn đã sẵn sàng cho việc viết content 4.0

Content Marketing 4.0, khác biệt để bứt phá

1. Nhân cách hóa thương hiệu

Thực ra không cần phải đợi đến thời kỳ này chúng ta mới nghĩ đến việc nhân cách hóa thương hiệu bởi đây là một chiến lược Marketing đã có từ lâu đời. Việc xây dựng một tính cách con người cho thương hiệu: biết yêu, biết giận, biết hờn, biết ghét tạo nên sự sinh động thú vị giúp gây ấn tượng rõ ràng trong suy nghĩ của khách hàng.

Thực tế từ trước đến nay, việc doanh nghiệp chi mạnh tiền quảng cáo vào các phương tiện truyền thông đại chúng, tivi, báo giấy, báo online, mạng xã hội…vv cuối cùng cũng chỉ nhằm mục đích tạo dấu ấn thương hiệu, khi khách hàng cần mua sản phẩm thì lại nhớ đến doanh nghiệp và quyết định đặt hàng với sự tin tưởng vững chắc mà không cần do dự. Trong thời đại 4.0 hiện tại thì mạng xã hội phát triển đầy mạnh mẽ, khách hàng khi tìm kiếm thông tin thường lên Google, Facebook dò tìm, do đó chúng ta nên tập trung mạnh vào 2 kênh này.

Nếu không xuất hiện thì thôi, nếu đã có mặt thì phải tạo ra sự khác biệt, gây ấn tượng tốt đẹp mạnh mẽ khiến khách hàng “yêu” trong vòng một nốt nhạc. Nói dông nói dài nhưng cách thực hiện tựu lại là thế này:

  • Đặt tên riêng cho thương hiệu, xưng hô như một người bạn để tạo cảm giác thân thiện cho khách hàng. Chúng ta luôn thích những chia sẻ, kinh nghiệm thực tế từ ai đó chứ không hề thích những bài giới thiệu sản phẩm khô khan đúng không?!
  • Xây dựng tính cách riêng cho thương hiệu. Ví dụ: Hài hước qua giọng văn hóm hỉnh, chân thật qua trải nghiệm sản phẩm từ khách hàng, tốt bụng qua việc đối xử với người lao động, các chương trình từ thiện, uy tín bằng việc nêu rõ nguồn gốc, xuất xứ chất lượng của sản phẩm. Tất cả những điều này sẽ phân biệt rõ ràng thương hiệu doanh nghiệp bạn với tất cả đối thủ cạnh tranh khác, và khách hàng chọn ai là do content của bạn quyết định.
  • Việc nhân cách hóa thương hiệu đã được thực hiện tương đối ổn với tính cách đặc trưng, hình ảnh rõ ràng. Tuy nhiên nếu có thể thì việc tương tác trực tiếp với khách hàng qua những con người cụ thể (nhân viên công ty, người đại diện) bằng việc kết nối với các tài khoản mạng xã hội thì sự tin cậy sẽ tăng cao hơn. Vd: Blog Tuivietcontent thể hiện rõ ràng Phạm Hoàng Vũ là người viết bài cho các bạn với đầy đủ các thông tin liên lạc kèm theo: SĐT, tài khoản FB, Skype…vv.
  • Nếu bạn vẫn thấy khó khăn và chưa biết bắt đầu từ đâu thì tốt nhất là học hỏi kinh nghiệm từ các đơn vị đã ứng dụng rất thành công phương pháp này như: Grab, Durex hay chỉ đơn giản là thương hiệu giầy mới gần đây như Ananas với team content cực kỳ tuyệt vời. ?

Con người sinh ra là để yêu thương, nếu bạn khắc họa thành công chân dung thương hiệu đầy cá tính và mang đầy đủ những phẩm chất tốt đẹp của một con người thì “hữu xạ tự nhiên hương” là điều chắc chắn xảy ra. Một khi đã có được niềm tin của khách hàng thì việc kinh doanh sẽ trở nên dễ dàng, khách hàng không chỉ mua sản phẩm của bạn mà còn giới thiệu cho tất cả những bạn bè người thân. Và bí quyết thu phục nhân tâm từ việc “nhân cách hóa thương hiệu” chỉ đơn giản là vậy. ?

2. Viết nội dung “đi guốc” trong lòng độc giả

Theo thống kê từ Hootsuite thì Việt Nam hiện có 60 triệu tài khoản người dùng Facebook, gần 100 triệu người dùng Zalo. Dĩ nhiên con số này bao gồm rất nhiều tài khoản ảo nhưng sự thật là mạng xã hội đã trở thành ngôi nhà số 2 và không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Con người ngày càng trở nên đa cảm và thích thể hiện quan điểm cá nhân cho người khác “tham khảo”. Dễ nhận thấy lớp trẻ hiện nay: “Vui cũng đăng status, buồn cũng tus, giận cũng tút”, nói chung… đứa nào làm ông bà bực mình là đăng status ngay lập tức. Như vậy nếu một đơn vị nào muốn chơi xấu đối thủ thì chỉ cần thuê một nhóm KOL có lượng theo dõi vài chục ngàn người đăng vài tus về cảm nhận dịch vụ thì chắc thương hiệu đó cũng lên bờ xuống ruộng đến khủng hoảng truyền thông mất thôi.

Tuy nhiên đi kèm với thách thức chính là cơ hội lớn để doanh nghiệp thu thập thông tin và hiểu rõ cảm nhận của khách hàng về từng loại sản phẩm. Thay vì phải tốn kém đi thuê những đơn vị khảo sát thị trường thì bạn chỉ việc dạo quanh những forum lớn, gia nhập các group FB về sản phẩm dịch vụ liên quan là dễ dàng sở hữu hàng tá nội dung thú vị.

Sau khi tổng hợp những nỗi băn khoăn, những mối quan tâm sâu sắc của khách hàng về sản phẩm thì các bạn chỉ việc đưa ra hướng giải quyết vào trong bài viết là đã có những content xuất sắc, đơn giản đến không ngờ.

Ví dụ:

  • Mình tham gia nhiều group Digital Marketing, Content Marketing trên FB thì thấy nhiều anh em phàn nàn về chất lượng bài viết giờ kém quá, không có gì đặc sắc. Nội dung chỉ mang tính chất chuẩn SEO chứ không tạo được ấn tượng cho người đọc. Các dịch vụ quá tràn lan và người viết bài thường là sinh viên, chưa có nhiều kinh nghiệm. Đọc xong những điều đó thì mình thử tạo website Tuivietcontent và đưa ra dịch vụ viết bài thuê với 3 USP (Unique Selling Point): Phí dịch vụ cực đắt, bài viết cực chất lượng, hiệu quả lên top rõ ràng. Điều này đã đánh trúng tâm lý nên số lượng khách hàng liên hệ mình khá nhiều.
  • Luôn đặt mình vào vị trí của khách hàng để hiểu họ đang nghĩ gì, cần gì. Giả dụ bạn đang bán TPCN giảm cân thì chắc chắn là trong website cần có những bài review từ khách hàng đã sử dụng với những hình ảnh (video) trước & sau (đang cầm hộp thuốc). Điều này sẽ tạo sự tin cậy và quyết định mua cho khách hàng. Hoặc nếu muốn đầy đủ hơn thì bạn sẽ đi thuê các blogger cùng ngành viết bài review về sản phẩm dịch vụ của bạn với những nội dung chân thực cùng ưu nhược điểm rõ ràng (Seeding) và dĩ nhiên là nhược điểm cũng phải nói khéo thành ưu điểm.

3. Tạo sự tương tác với người đọc

Một bài viết có nhiều comment bên dưới cũng là một điểm cộng cho việc SEO. Bạn có thể search từ khóa: “Edumall có tốt không” và tham khảo các bình luận bên dưới tại web Phạm Hoàng Vũ. Điều cốt lõi ở đây là nội dung đánh trúng tâm lý khách hàng – những người còn đang nghi ngờ chất lượng về khóa học vì vậy họ tham khảo rất kỹ trước khi quyết định bỏ tiền ra mua.

Nói chung, để viết content tạo tương tác thì cần hiểu rõ vấn đề sâu thẳm trong lòng khách hàng, từ đó viết nội dung sao cho phù hợp. Bạn có thể tự tạo vài comment giả đá qua đá lại nhằm kích thích người đọc comment để họ giải quyết được nỗi khó khăn trong lòng hoặc mong muốn nêu ra quan điểm cá nhân.

Bên cạnh đó, việc đặt câu hỏi là một hình thức rất hay để tìm hiểu suy nghĩ của khách hàng. Nếu trên FB thì bạn sẽ dễ dàng tạo ra cuộc thăm dò ý kiến trên đây, nhưng nếu là trên website thì có lẽ cần sự hỗ trợ của anh Coder.

Ví dụ:

Mình muốn hiểu rõ hơn về insight của khách hàng đang đọc dịch vụ viết bài tại website, vì vậy mình sẽ đặt câu hỏi như thế này. Bạn muốn chất lượng bài viết nhận được như thế nào?

  • Tôi muốn bài viết dài, đạt chuẩn SEO
  • Tôi không quan trọng độ dài ngắn, chỉ cần bài viết hay, tạo tương tác với người đọc

Sau khi khách hàng tích chọn câu trả lời thì mình sẽ có thống kê về nhu cầu của họ. Từ đó mình sẽ xây dựng chính sách giá phù hợp cho mỗi loại để đáp ứng nhu cầu một cách hợp lý.

Mình thấy nhiều website họ có chèn đoạn code truyện cười vào phần sidebar (widget), đọc hết truyện này lại hiện ra truyện khác, cũng khá thú vị.

Hoặc nếu bạn có tiền như các ông lớn thì có thể tham khảo Shopee, Tiki trong các đợt khuyến mãi tháng 11/2018 vừa rồi với việc tích hợp nhiều trò chơi thú vị vào website, điều này đã tăng đáng kể lượng khách hàng truy cập và ngồi chờ chơi game trên app. Mình cũng là 1 “nạn nhân” của trò này :)))).

À nếu bạn chưa biết thì có thể chơi game trên Chrome khi mất mạng với chú khủng long T-Rex. Game tương tác này đã giúp Chrome giữ lại hàng triệu user không tắt trình duyệt mỗi khi Wifi tự dưng mất vì sự cố nào đó.

Chơi game khủng long T-Rex Chrome

Game khủng long T-Rex khá thú vị từ Chrome, điều khiển chỉ với nút “cách”

=> Tóm lại, bằng cách này hay cách khác bạn hãy vắt óc suy nghĩ phương pháp sáng tạo nào đó để giữ chân KH lâu hơn trên web, tạo điểm nhấn để họ ghi nhớ nội dung. Có được điều này, bạn sẽ khác biệt hoàn toàn với phần còn lại của thế giới.

4. Big content là xu thế tất yếu 2019

Nếu bạn chăm chỉ lượn lờ Google sẽ hoàn toàn đồng ý với mình về điều này:

  • Những website nào đứng trên top 1 Google mà có nội dung ngắn ngủn thường là những trang báo lớn, trang TMĐT cực kỳ mạnh.
  • Nếu không phải trường hợp trên thì đó là những website sở hữu nội dung cực kỳ độc đáo mà những nơi khác không có.
  • Nếu vẫn không phải trường hợp trên thì 30 – 50% website đứng top 1 là những trang có nội dung dài, hữu ích và đầy đủ với người đọc (2000 – 5000 từ). => Đây chính là dạng nội dung Big Content

(Ngoài ra còn trường hợp khác như trang Linkedln hiện nay mình không hiểu sao Google lại ưu ái đến mức search từ khóa nào cũng thấy chiếm top đầu nhiều vị trí, đặc biệt trong lĩnh vực sức khỏe).

Để viết được một bài Big Content sẽ tiêu tốn của Writer rất nhiều thời gian tìm hiểu, lên khung sườn bài sao cho nội dung thành một thể thống nhất, chi tiết đến từng ngóc ngách của vấn đề. Khi người đọc chẳng may nhìn thấy bài viết này thì dù không muốn cũng cố phải ngó từ đầu đến cuối mới thỏa mãn được khát khảo tìm hiểu thông tin hoặc nếu bận quá thì chắc chắn phải bookmark lại trang web. Được vậy mới coi là một bài Big Content thành công.

Thường một bài dạng này muốn hoàn thành phải mất ít nhất vài tiếng, trong đó khâu tìm hiểu đã chiếm 60% thời gian. Nếu không phải là nhân viên của chính công ty đó (hiểu rõ về sản phẩm) thì phải là một writer dày dặn kinh nghiệm mới có thể triển khai thực hiện được.

Và dĩ nhiên công sức bỏ ra càng nhiều thì giá trị nhận lại cũng không hề nhỏ. Bài viết này sẽ giúp bạn hút được một lượng traffic khổng lồ từ Google với vô số khách hàng tiềm năng trong đó. Lọc qua thêm vài phễu thì bạn sẽ có được một lượng lớn khách hàng trung thành trong tương lai, tùy nghi mà… xẻo thịt. Hê hê

Nhìn chung, nếu bạn mong muốn sở hữu loại nội dung “chất” này thì có thể tham khảo về dịch vụ viết bài Big Content mà mình đã giới thiệu chi tiết tại đây với những bài demo rõ ràng. Hehe. (10s dành cho quảng cáo).

———————————————————————————-

Trong đầu còn nhiều thứ để viết nữa nhưng mình lười quá nên đành tạm dừng tại đây.

Hy vọng qua bài chia sẻ “ngắn” về phương pháp viết content trong thời đại 4.0 sẽ giúp bạn hình dung rõ ràng hơn về định hướng & chiến lược triển khai nội dung trong thời gian tới. Nếu còn vấn đề gì băn khoăn thắc mắc thì bạn đừng ngại comment bên dưới để mình hỗ trợ trả lời nha.

Xin chào và hẹn gặp lại các bạn trong những chủ đề thú vị tiếp theo!

Nguồn: Phạm Hoàng Vũ (https://tuivietcontent.com/)