9 yếu tố sống còn ảnh hưởng đến hiệu quả quảng cáo Facebook
Hiểu được những yếu tố nào ảnh hưởng đến việc chạy quảng cáo Facebook hiệu quả. Bạn sẽ có cách để tối ưu để nâng cao hiệu quả quảng cáo Facebook (hay còn gọi là Facebook Ads) và tiết kiệm chi phí. Ở bài viết này nêu lên 9 yếu tố sống còn ảnh hưởng đến chạy quảng cáo Facebook hiệu quả. Những yếu tố này đúc kết từ quá trình trải nghiệm và triển khai của ASVSoftware. Nay chia sẻ cùng cả nhà, cùng theo dõi bài viết nhé !
#1 Nền tảng Facebook và thuật toán của Facebook
Facebook Ads dựa trên nền tảng Facebook, vì vậy mỗi lần Facebook update thuật toán, thay đổi chính sách sẽ dẫn đến thay đổi hiệu quả của chiến dịch đang chạy.
Bạn biết đấy qua nhiều lần update gần nhất là phiên họp tại hội nghị F8. Facebook càng siết chặt với mục tiêu mang đến trải nghiệm người dùng và bảo mật thông tin tốt hơn. Có nhiều khi update đến quang cáo không ra lượt tương tác, bình luận, trình quảng cáo loading…. không vào được. Những vấn đề này ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả Quảng cáo Facebook của bạn.
Khi Facebook thắt chặt lượng tiếp cận tự nhiên của fanpage, cũng đồng nghĩa với việc bạn phải bỏ tiền ra nhiều hơn bình thường để tiếp cận cùng số người như lúc trước.
#2 Chọn đúng sản phẩm nên bán trên Facebook
Đặc trưng của những sản phẩm dễ bán và hiệu quả trên Facebook là sản phẩm mang tính thu động đánh vào cảm xúc – >> khiến khách hàng phát sinh nhu cầu.
Ví dụ cơ bản về chọn sản phẩm :
Sản phẩm nào nên bán trên Facebook?
+ Sản phẩm có nhu cầu, có thị trường thì bán được, có bán được thì làm Facebook Ads mới được.
+ Sản phẩm tốt, giá cả hợp lý, ít đối thủ cạnh tranh thì dễ bán.
+ Sản phẩm phổ biến: nghĩa là nhu cầu nhiều thì dễ target và chi phí tương tác sẽ thấp, sản phẩm không phổ biến, ít người có nhu cầu thì khó target và chi phí tương tác sẽ cao.
+ Sản phẩm cạnh tranh cao thì CPM cao, tỉ lệ chốt đơn thấp.
+ Sản phẩm khác biệt thì dễ nhận biết, gây được ấn tượng cho khách hàng và… dễ bán hàng.
#3 Content bài viết quảng cáo
Bạn đã biết Facebook ưu tiên cho content thu hút, bao gồm content hình ảnh/video và content copy. Nói chính xác là FB sẽ nhận dạng một bài post thu hút thông qua lượng người tương tác, nhấp chuột vào bài post đó. Content thu hút sẽ được ưu tiên mọi thứ: tiếp cận tự nhiên nhiều, nếu chạy ads thì chi phí rẻ, các chỉ số CPM rất tốt góp phần tối ưu được các chỉ số tiếp theo như CPC, CPA, Chi phí/Bình luận, Click , ROI… Như đã nói ở trên Facebook mang tính chất thụ động. Bởi vậy nếu Content của bạn: text (chữ), Hình ảnh, Video nếu không có gì khác biệt và độc đáo sẽ không nổi bật giữa hàng trăm, hàng nghìn quảng cáo ”đập vào mắt” đối tượng tiềm năng của bạn mỗi ngày.
Thế nào là Content chưa tốt ?
Biểu hiện của Content chưa tốt là không có tương tác mặc dù đã target cho đối tượng mục tiêu. Facebook bảo vệ bản quyền nên nếu content bị copy bạn có thể report Facebook sẽ xóa post đó ngay. Facebook cũng ưu tiên nội dung luôn mới và khác biệt, do đó nội dung bạn sao chép và đăng ở nơi khác tự nhiên lượng tiếp cận sẽ giảm rất mạnh. Bạn có thể tham khảo và lên theo ý tưởng riêng của mình để tạo nên content độc đáo và khác biệt.
#4 Target đúng đối tượng
Điều đơn giản có thể thấy đó là bạn có sản phẩm tốt nhưng không nhắm trúng khách hàng mục tiêu. Điều đó dẫn đến việc không bán được hàng trên Facebook hoặc bán nhưng không hiệu quả.
Có 4 loại đối tượng target trên Facebook chính :
+ Đối tượng đã lưu
Target theo hành vi, sở thích, thói quen… Để sử dụng tốt đối tượng này cần làm là bạn phải xác đinh đúng đối tượng. Bạn cần hiểu sản phẩm, phân đối tượng khách hàng mục tiêu, thói quen hành vi của họ trên Facebook.
+ Đối tượng tùy chỉnh :
Đối tượng tùy chỉnh (custome audiences) là đối tượng đã từng tương tác với fanpage, từng xem video, từng vào website, từng mua hàng của bạn.
Facebook cung cấp đối tượng này cho bạn để làm gì? Facebook cung cấp đối tượng này để chúng ta re-targeting (tiếp thị lại) những người đã từng mua hàng thì có nhiều khả năng sẽ mua hàng tiếp của bạn, những người từng tương tác thì sẽ tương tác tiếp trên fanpage của bạn. Nếu kết hợp với dùng chatbot, bạn sẽ có re-marketing miễn phí cho những người đã từng inbox tới fanpage với chi phí 0 đồng. Đồng nghĩa với việc bạn nên loại trừ tệp những người đã Inbox khi chạy quảng cáo để tiếp kiệm chi phí.
+ Đối tượng tương tự (Lookalike audience):
Facebook giúp bạn tìm thêm đối tượng mới dựa trên tệp khách hàng sẵn có. Như vậy giúp bạn nhắm đúng đối tượng mà không phải mò mẫm trong biển rộng lớn core audience. Bạn có thể mở rộng tập khách hàng dùng đối tượng này. Bạn có thể ‘lookalike’ đối tượng từng inbox, từng tương tác, từng xem video, từng vào website. Việc của bạn là suy nghĩ cách để khách hàng tương tác hoặc inbox vào page để bạn có thể ‘lookalike’
+ Đối tượng khách hàng trọn đời ( LTV) :
Đối tượng tùy chỉnh LTV không phải là một nhóm đối tượng mới để bạn nhắm mục tiêu, nó đơn giản chỉ là cung cấp thêm thông tin chi tiết cho một tệp đối tượng mà bạn đã có sẵn rồi. Giá trị trọn đời của một khách hàng là lợi nhuận ròng mà bạn sẽ kiếm được từ khách hàng đó trong suốt chiều dài mối quan hệ giữa bạn và họ. Có lẽ nên viết về đối tượng này ở bài viết khác để mọi người hiểu rõ hơn.
#5 Tổng thể Fanpage của bạn
Chạy Facebook ads trên các fanpage có thể dẫn đến hiệu quả khác nhau. Ngoài bài viết chạy ads ra thì khi nhìn vào tổng thể fanpage bạn phải tạo ra sự chuyên nghiệp úy tín cho Fanpage.
Những điều cơ bản cần phải hoàn thành nếu muốn bán hàng:
+ Fanpage có thông tin liên hệ, địa chỉ rõ ràng (càng tốt)
+ Logo + cover (ảnh bìa) chuyên nghiệp, xác định rõ bộ nhận diện để phối màu hình ảnh cho các nội dung xuyên xuốt fanpage
+ Có đánh giá tốt, phản hồi tích cực
+ Có album khách hàng phản hồi thì càng tốt
+ Có giấy chứng nhận xuất xứ, cho phép lưu hành, giải thưởng đối với sản phẩm thương hiệu, làm đẹp, TPCN… thường là những sản phẩm bôi lên da lên mặt, uống, ăn vào người
+ Nên duy trì bài viết, không để bài viết quá lâu
Bạn đã làm được những điều cơ bản kia chưa ?
Fanpage like tự nhiên hoặc đúng đối tượng thì tốt hơn like mua tùy tiện. Vì thương hiệu có khi người ta phải mua like cho fanpage trước, nó giải quyết vấn đề hiện tại nhưng về lâu dài thì không tốt cho page. Khi bạn đăng một bài post, nhiều đối tượng không quan tâm sẽ không tương tác dẫn đến Facebook hiểu rằng bài post này không tốt, sẽ hạn chế phân phối hoặc chạy ads thì phải bị giá cao.
#6 Chiến lược giá
Bạn có thể có những yếu tố ở trên đều tốt, nhưng khi nhìn sang đối thủ với cùng sản phẩm nếu giá của bạn không tốt, không có chính xác ưu đãi gì đặc biệt. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi khách hàng : họ có bình luận, like share, hành đồng chuyển đổi (mua hàng, sử dụng dịch vụ) hay không. Bởi vậy điều này phải kết hợp việc nghiên cứu thị trường và phân tích theo dõi đối thủ của mình để đưa ra thông điệp tốt nhất mà vẫn có thể đảm bảo lợi nhuận duy trì hệ thống.
#7 Tài khoản quảng cáo
Tài Khoản Quảng Cáo mới thường không bằng ổn định và phân phối tốt như Tài Khoản Quảng Cáo cũ, TKQC từng chạy nhiều chiến dịch, thanh toán đều đặn sẽ ổn định và hiệu quả sẽ tốt hơn TKQC mới. Do độ uy tín với Facebook, để giải quyết việc này. Không có cách nào khác ngoài việc bạn tạo tài khoản quảng cáo và Chuẩn bị ngân sách cho chiến dịch của bạn, luôn có sẵn tiền trong thẻ visa khi Facebook lập hóa đơn. Thanh toán đều đặn, không vi phạm chính sách. Những yếu tố trên qua thời gian sẽ đảm bảo bạn sẽ có tài khoản Uy tín trong mắt Facebook.
#8 Yếu tố con người
Xây dựng một hệ thống nhỏ hoặc quy mô lớn là cả một quá trình, từ khâu chiến lược, kỹ thuật tối ưu đến telesales chốt đơn trơn tru là yếu tố ảnh hưởng đến việc chạy quảng cáo Facebook hiệu quả. Việc seeding quảng cáo chủ động trước khi chạy quảng cáo cũng là mẹo nhỏ giúp “đánh lừa“ được Facebook. Để bài viết được tiếp cận được nhiều người giúp Facebook hiểu bài viết có ích và phân phối hiển thì đến nhiều người hơn.
#9 May mắn
Bất kỳ điều gì trên đời cũng có may mắn. Và quan điểm có thể Facebook Ads có có một chút may mắn. Vì sao ư, vì ngay cả việc Target cũng không có đúng hay sai. Thì việc bạn được phân phối vào đúng đối tượng hay có hành vi tương tác thì bạn đã may mắn rồi.