14 min read

Mẫu Target Mỹ phẩm

Mẫu Target Mỹ phẩm

Yêu cầu

Sản phẩm: Dưỡng ẩm da

Mức giá: 150.000đ – 500.000đ

Chân dung khách hàng mục tiêu: Nữ, có thoi quen sử dụng mỹ phẩm, skincare, quan tâm đến các sản phẩm Mỹ phẩm, đặt biệt là sản phẩm dưỡng ẩm mặt

Mẫu Target Mỹ phẩm:

Vị trí: Việt Nam

Tuổi: 18 – 30 tuổi

Giới tính: Nữ

Nhắm mục tiêu chi tiết:

+ L’Occitane en Provence

+ murad

+ The Body Shop Việt Nam

+ THEFACESHOP Vietnam

Phân tích Mẫu Target Mỹ phẩm này:

Để phân tích Mẫu Target Mỹ phẩm này, mình dùng công cụ Audience insights của Facebook cung cấp. Sau khi truy cập công cụ Audience insights theo link (https://business.facebook.com/ads/audience-insights/), mình nhập lại các giá trị giống y Mẫu Target Mỹ phẩm gợi ý phía trên. Khi có kết quả phân tích các sở thích đã chọn thì mọi người hãy đặt biệt chú ý đến Tab “Lượt thích”, tham khảo các phần còn lại.

Với Mẫu Target Mỹ phẩm đã chọn, Facebook ước tính được có 1 triệu – 1,5 triệu người trong Target (số 1 đánh dấu trong ảnh). 1 triệu – 1,5 triệu người này bao gồm những ai? bảng Lượt thích Trang sẽ trả lời câu hỏi này.

  • Cụ thể, trang “Thefaceshop Vietnam” được FB ghi nhận có 475,6K lượt thích sẽ đóng góp 270,8K người vào tổng số 1 triệu – 1,5 triệu người trong Target này.
  • Trang “The Body Shop Việt Nam” được FB ghi nhận có 623K lượt thích sẽ đóng góp 350K người vào tổng số 1 triệu – 1,5 triệu người trong Target này.
  • Trang “Murad” được FB ghi nhận có 235,7K lượt thích sẽ đóng góp 122,4K người vào tổng số 1 triệu – 1,5 triệu người trong Target này.
  • … Tương tự là các Trang còn lại trong danh sách.

Tổng của cột “Đối tượng” sẽ là 1 triệu – 1,5 triệu. Hay nói cách khác, số người có trong Mẫu Target Mỹ phẩm sẽ được đóng góp từ những Trang có trong danh sách “Lượt thích Trang” này. Vậy để đánh giá Mẫu Target Mỹ phẩm có chính xác hay không thì chúng ta chỉ cần đánh giá các Trang trong danh sách có chất lượng hay không, có đúng chủ đề về sản phẩm Dưỡng ẩm da mặt hay không.

Nhấp vào tên Trang trong danh sách, FB sẽ dẫn về Trang đó và tiến hành đánh giá các Trang này. Nếu không có thời gian phân tích hết, mọi người cố gắn phân tích ít nhất 20 Trang đầu tiên của Danh sách nhé. Sau khi phân tích hết danh sách Trang thì nhìn chung hầu hết các Trang đều kinh doanh Sản phẩm dành cho nữ, trong đó có nhiều trang ở đầu danh sách và rải rác ở 1 số vị trí phía dưới là kinh doanh Mỹ phẩm, đặt biệt là sản phẩm Dưỡng ẩm da (sản phẩm chủ đề đang phân tích). Từ đây xác định được đối tượng trong Mẫu Target Mỹ phẩm này khá chính xác. Đó là lý do mình lựa chọn Mẫu Target này.

     

Tại sao không lựa chọn những sở thích khác mà phải lựa chọn những sở thích trong Mẫu Target Mỹ phẩm đã liệt kê?

Để trả lời câu hỏi vì sao lại chọn những sở thích lạ như thế (L’Occitane en Provence, murad, The Body Shop Việt Nam, THEFACESHOP Vietnam), trong khi FB hỗ trợ khá nhiều sở thích cho Mỹ phẩm thì mình xin được thuật lại quá trình mình đã phân tích những sở thích phổ biến, có tên phù hợp như Mỹ phẩm, Mỹ phẩm xác tay, Làm đẹp, Làm đẹp tự nhiên … để xem vì sao mình loại những sở thích này, và làm sao mình tìm được những sở thích lạ kia, nó có phù hợp hay không nhé.

Đầu tiên, 10 người chạy Mỹ phẩm thì chắc chắn 9,5 người chọn sở thích Mỹ phẩm, mình cũng vậy, mình search từ khóa “Mỹ phẩm” đầu tiên và FB gợi ý cho hẳn 4 sở thích liên quan là “Mỹ phẩm, Mỹ phẩm Bella, Mỹ phẩm Ngoại nhập và Mỹ phẩm xác tay”, vui quá vì nghe qua cái nào cũng ngon, tuy nhiên sau khi phân tích 4 sở thích này thì cả 4 không đạt yêu cầu, cả 4 sở thích có đối tượng được đóng góp hầu như từ những trang thời trang. Lại một lần nữa mình nói câu này, đồng ý với bạn là những người được đóng góp từ Trang thời trang nữ này hoàn toàn có thể quan tâm và mua Mỹ phẩm, tuy nhiên nếu đặt lên bàn cân giữa 1 sở thích được đóng góp đối tượng từ những Trang thời trang và 1 sở thích được đóng góp đối tượng từ những Trang chuyên bán Mỹ phẩm, bạn sẽ chọn sở thích nào để chạy Quảng cáo cho Mỹ phẩm? Chắc ai cũng chọn lựa chọn như bạn đang nghĩ đó :))

Như vậy là mình tạm thời loại 4 sở thích từ từ khóa “Mỹ phẩm” ra và đi tìm sở thích khác, phù hợp tiêu chí có đối tượng được đóng góp từ những Trang chuyên bán Mỹ phẩm. Những từ khóa tiếp theo mình Search là “Làm đẹp”, “Cosmetics”, “Organic”, “Da”, “Thẩm mỹ”, tất cả đều có sở thích, thậm chí mỗi từ khóa có đến 2 3 hoặc nhiều sở thích liên quan từ khóa đó. Tuy nhiên đa phần sở thích được đề xuất khi search những từ khóa kia đều giống như những sở thích Mỹ phẩm phía trên, đều không đạt yêu cầu. Có 2 sở thích là “Làm Đẹp” (viết hoa) và “làm đẹp tự nhiên” khá đúng đối tượng, đạt ở mức khoảng 6 điểm.

Mình đã định chọn 2 sở thích này để giới thiệc cho Anh Em rồi, nhưng luôn cảm thấy khó chịu vì thật sự nó chưa ưng ý nhất. Vô tình mình nghĩ ra hướng search tên các nhãn hàng lớn, vì Mỹ phẩm sẽ có rất nhiều Brand lớn được FB ghi nhận là sở thích. Là con trai, không dùng Mỹ phẩm nên mình chỉ biết các nhãn hàng lớn thông qua quảng cáo, mình bắt đầu search PON’S, Vaseline. Có vaseline là có hỗ trợ sở thích nhưng cũng chưa ưng, tưc vì hướng search tên nhã hàng khá hay nhưng mình lại biết quá ít tên, lại phải còn tìm tên nào phải là sở thích mới được. Loay hoay 1 hồi thì mình sực nhớ ra mình có phần mềm AutoTarget, mình sử dụng nó để phân tích 1 nhóm khách hàng trên trang PON’S, có kết quả rồi từ kết quả rồi tiếp tục phân tích những Brand lớn trong kết quả, cứ như thế mà tiếp tục. Sau khoản 3 4 lần phân tích, mình được kết quả này (https://autotarget.asvtool.com/r?id=a9e271a08e6f6822e516057329702ab6). Có kết quả này rồi thì ở cột “is interest” (có phải là sở thích hay không) mình sắp xếp lại theo thứ tự cho những sở thích có tick xanh lên trước (tick xanh là 1 sở thích được fb hỗ trợ). Xong rồi thì nhìn sở thích nào được cột “Category” xếp vào mục “Health/Beauty”, “Skin Care Service”, “Cosmetics Store” thì copy tên nó dán ngược lại vào Audience insights để xem đối tượng của nó có đóng góp từ những trang mỹ phẩm hay không. Kết quả, mình chọn được 4 sở thích ưng ý là “L’Occitane en Provence, murad, The Body Shop Việt Nam, THEFACESHOP Vietnam”, chúng có đối tượng đóng góp từ những Trang kinh doanh Mỹ phẩm, phù hợp với tiêu chí lựa chọn sở thích của mình.

Trên đây là quá trình mình đã tìm ra được 4 sở thích trong Mẫu Target Mỹ phẩm giới thiệu phía trên, tuy tên nó lạ so với nhiều ngươi nhưng đó đều là Brand lớn trong ngành Mỹ phẩm. Nếu như không có sự hỗ trợ từ phần mềm AutoTarget, có thể suốt cuộc đời mình cũng không thể nghĩ ra 4 sở thích này.

(Tham khảo phần mềm AutoTarget – Phần mềm Quét – Phân tích – Tạo đối tượng: Click vào đây)

Tối ưu Mẫu Target Mỹ phẩm

1. Tối ưu phân loại đối tượng

Trước khi giới thiệu mọi người cách mình đã tối ưu Mẫu Target Mỹ phẩm trên thì mình xin định nghĩa lại “Tối ưu” là làm gì, tuy rất cơ bản nhưng sẽ rất cần thiết đấy.

Tối ưu cho một thứ gì đó là làm cho nó tốt hơn, hiệu quả hơn từ những cái sẵn có. Ví dụ tối ưu quảng cáo, là điều chỉnh 1 số yếu tố cho quảng cáo hiệu quả hơn mà không phải bằng biện pháp tăng ngân sách. Tương tự là tối ưu Target, mục tiêu sẽ là làm cho Mẫu Target Mỹ phẩm sẽ được chính xác hơn nữa, cụ thể hơn nữa từ đó đóng góp vào việc tối ưu Quảng cáo hiệu quả hơn.

Nhìn lại danh sách các trang đóng góp đối tượng vào Mẫu Target phía trên ta đã phân tích, mặt dù các Trang đầu tiên trong danh sách và 1 số Trang rải rác ở đoạn dưới là những Trang kinh doanh sản phẩm về mỹ phẩm, những trang này sẽ tập trung những đối tượng đang quan tâm Mỹ phẩm. Tuy nhiên cũng có không ít Trang kinh doanh sản phẩm khác trong danh sách, các Trang này sẽ đóng góp đối tượng “chưa chắc” là đang quan tâm đến mỹ phẩm. Điều này sẽ làm cho 1 phân không nhỏ ngân sách bị “rò rỉ” khi quảng cáo phân phối đến những đối tượng “chưa chắc” đó, nghiêm trọng hơn nó sẽ là cho cả chiến dịch Quảng cáo thất bại do bot FB tiếp cận vào phần sai nhiều hơn phần đúng. Vậy nên, nếu ta loại được những Trang không đúng đối tượng ra, chỉ chừa lại những Trang kinh doanh Mỹ phẩm thôi thì Target của chúng ta sẽ sạch hơn, tối ưu được 1 khoản lớn ngân sách từ đó góp phần tối ưu chiến dịch Quảng cáo.

Để làm được điều này, đầu tiên minh phải xác định lại các Trang đóng góp đối tượng vào Mẫu Target Mỹ phẩm của mình thì Trang nào Kinh doanh Mỹ phẩm và đặt biệt là chạy QC sản phẩm Dưỡng ẩm da mặt. Mình đã tiến hành đánh giá lại và xác định được các Trang như: Thefaceshop Vietnam, The Body Shop Việt Nam, Murad, LANEIGE Vietnam, B.BOX, Mèo Cosmetic, Watsons, Lixibox, Innisfree Vietnam, La Roche-Posay Vietnam, Sammi Shop, DADA Beauty Việt Nam, Mint Cosmetics, Bici Cosmetic, L’Oréal Paris.

 

Vậy làm sao để chỉ lấy đối tượng đóng góp từ những Trang này thôi?

Facebook có cho phép thu hẹp đối tượng để đối tượng vừa thuộc sở thích này vừa thuộc sở thích kia, tuy nhiên không hỗ trợ thu hẹp 1 hay những Trang cụ thể như vậy. Cho nên nếu muốn thu hẹp để Mẫu Target Mỹ phẩm này chỉ còn các Trang vừa liệt kê thì đầu tiên chúng ta cần tạo ra đối tượng tùy chỉnh người thích những Trang trên trước, sau đó thu hẹp Mẫu Target Mỹ phẩm với các đối tượng tùy chỉnh vừa tạo được, như vậy Mẫu Target Mỹ phẩm lúc này sẽ chỉ còn lại đối tượng đóng góp từ các Trang trên.

Để tạo được đối tượng tùy chỉnh người thích các Trang Thefaceshop Vietnam, The Body Shop Việt Nam, Murad, LANEIGE Vietnam, B.BOX, Mèo Cosmetic, Watsons, Lixibox, Innisfree Vietnam, La Roche-Posay Vietnam, Sammi Shop, DADA Beauty Việt Nam, Mint Cosmetics, Bici Cosmetic, L’Oréal Paris, mọi người dùng Phần mềm AutoADS của ASV Software là đỉnh nhất nhé (tham khảo thêm phần mềm AutoADS tại đây: Click vào đây)

(Tham khảo phần mềm AutoADS – Phần mềm Tạo đối tượng từ Page đối thủ, Group kín, List UID có sẵn: Click vào đây)

Setup như trên, chuyện gì sẽ xảy ra?

Khi chọn sử dụng các đối tượng tùy chỉnh là người thích các Trang Thefaceshop Vietnam, The Body Shop Việt Nam, Murad, LANEIGE Vietnam, B.BOX, Mèo Cosmetic, Watsons, Lixibox, Innisfree Vietnam, La Roche-Posay Vietnam, Sammi Shop, DADA Beauty Việt Nam, Mint Cosmetics, Bici Cosmetic, L’Oréal Paris, danh sách những Trang đóng góp đối tượng vào 1 triệu – 1,5 triệu của Mẫu Target Mỹ phẩm chỉ còn lại những Trang này. 1 triệu – 1,5 triệu cũng giảm xuống bằng tổng đóng góp của các Trang này thôi. Như vậy, Target của của mình sẽ sạch hơn, đúng đối tượng hơn, tối ưu được khoản ngân sách chi ra để tiếp cận, hiển thị QC lên những người không đúng đối tượng.

Lưu ý: Đối tượng trong quảng cáo quyết định quảng cáo của bạn có hiển thị đúng người cần sản phẩm của bạn hay không, còn việc có chuyển đổi ra kết quả hay không phụ thuộc vào các yếu tố khác như content, hình ảnh, chương trình … của bạn có cạnh tranh được hay không. Khi tối ưu bằng cách này, bạn sẽ biết được người nhìn thấy QC của bạn đến từ đâu, đã nhìn thấy những gì từ đó xây dựng các yếu tố như content, hình ảnh, chương trình hấp dẫn họ.

2. Tối ưu loại trừ

Ngược lại cách tối ưu phân loại đối tượng phía trên, tối ưu loại trừ là chúng ta sẽ loại trừ đi những Trang không đúng đối tượng chính xác cho sản phẩm Mỹ phẩm trong danh sách Trang đóng góp đối tượng vào Mẫu Target, mọi người có thể tham khảo các tối ưu loại trừ ở Blog trước (https://asvsoftware.vn/target-quan-ao-em-be/). Vì số lượng Trang không đúng đối tượng nhiều hơn số lượng Trang đúng đối tượng của sản phẩm, nên mình lựa chọn cách tối ưu phân loại đối tượng trên để nhanh và dễ làm hơn.

 

Tác giả: Nguyễn Thanh Sang – ASV Software

Liên hệ tác giả nếu có nhu cầu hợp tác chạy Quảng cáo sản phẩm này hoặc triển khai lại quy trình Target phía trên: https://www.fb.com/ThanhSang.ASVSotfware/

AutoADS – Phần mềm Tạo đối tượng từ Page đối thủ, Group kín, List UID có sẵn: Click vào đây

AutoTarget – Phần mềm phân tích sở thích: Click vào đây